CÁC TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎICÁC TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI

Xem trả lời

 

 

Tình huống 1:

Bạn là giáo viên chủ nhiệm của một lớp học, trong lớp của bạn chủ nhiệm có một học sinh học kém, lại thường xuyên đi học muộn, trong các giờ học lại không chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài và thường ngủ gật. Khi bạn đến gặp phụ huyenh của học sinh đó để trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với gia đình của em nhằm đề ra phương án tốt nhất để cái thiện tình trạng học tập của em thì mẹ của em lại xin cho em thôi học. Lý do mà mẹ của em đưa ra là vì bố em mất sớm, nhà lại còn có em nhỏ. Nên mẹ của em muốn xin cho em thôi học để giúp đỡ mẹ trong nom em nhỏ, để mẹ em đi kiếm tiền nuôi các con.

Với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm của học sinh đó, thì bạn cần làm gì để giúp đỡ học sinh đó vẫn có thể đi học và vẫn có thể giúp đỡ gia đình được phần nào ?

Hướng giải quyết:

Bạn cần đến gặp phụ huynh học sinh và trao đổi rõ rang cụ thể về vấn đề này, nhẹ nhàng động viên mẹ của học sinh hết sức tạo điều kiện cho em để em có thể học tiếp vì chính tương lai của em (học vấn là con đường giảm đói nghèo). Ngoài ra, trong những ngày nghỉ bạn có thể cắt cử các học sinh khác trong lớp thay phiên nhau đến để giúp đỡ gia đình em ấy, để em ấy có thời gian đi học. Cần phối hợp với hội phụ huynh của lớp, trường và địa phương để giúp đỡ gia đình em vượt qua khó khăn và qua trọng là để tạo điều kiện cho em có thế tiếp tục đi học vì tương lai của em.

Tình huống 2:

Giáo viên bộ môn phàn nàn trong lớp có một học sinh rất hay làm mất trật tự trong các giờ học làm ảnh hưởng đến giáo viên bộ môn và các bạn trong lớp. Là giáo viên chủ nhiệm bạn cần phải làm gì để giải quyết tình trạng đó ?

Hướng giải quyết:

Trước tiên bạn cần phải tìm hiểu rõ xem vì sao học sinh đó lại rất hay làm mất trật tự trong lớp và môn học nào cũng thế hay chỉ là một số môn học. Nếu lý do học sinh đưa ra là không hợp lý thì bạn cần phải giải thích rõ cụ thể cho học sinh đó. Chẳng hạn như: không thích học môn học đó. Hay là do thầy, cô bộ môn đó dạy không hay hoặc môn học đó khó hiểu, thì bạn cần phân tích cho học sinh đó hiểu vai trò và tác dụng của môn học đó. Hoặc trao đổi phối hợp với giáo viện bộ môn đó để tìm ra phương pháp dạy khác phù hợp hơn,…

 

Tình huống 3:

Trong giờ học, giáo viên có đưa ra một câu hỏi và gọi một học sinh trả lời, nhưng mà cả lớp không ai giơ tay để trả lời. Cô gọi bạn Thiên đứng dậy trả lời câu hỏi mà cô hỏi. Em Thiên đứng lên nhưng không trả lời mà chỉ đứng im, mắt tròn xoe nhìn cô giáo, miệng mím chặt và tay chân không cử động.

Trước tình huống này, bạn là giáo viên đó thì bạn sẽ làm gì và tại sao bạn lại làm như vậy ?

Hướng giải quyết:

Cần nhắc lại câu hỏi cho học sinh và động viên em trả lời câu hỏi đó. Nếu học sinh vẫn không trả lời thì gọi một em khác khá hơn trả lời câu hỏi. Sau đó yêu cầu, khích lệ em nhắc lại câu trả lời của bạn. Khi em nhắc lại được thì khen động viên và cho em ngồi xuống. Sau giờ học, bạn cần tìm ra nguyên nhân vì sao em ấy lại như vậy và cần tìm ra phương án giúp đỡ. Cần chỉ ra rõ cho em rằng nếu em không trả lời và nếu tiếp tục tình trạng này thì kết quả của em sẽ như thế nào ?. Để em có thể nhận ra, sửa chữa và cố gắng vươn lên.

Tình huống 4:

Bạn đang là chủ nhiệm của một lớp. Vào đầu học kỳ II, có một phụ huynh học sinh trong lớp xin cho con được chuyển sang lớp khác bên cạnh lớp bạn. Bạn cần phải làm gì trong tình huống này ?

Hướng giải quyết :

Đầu tiên chưa nên đồng ý cho học sinh đó chuyển lớp vội. Tìm hiểu xem lý do vì sao học sinh đó lại có ý định chuyển lớp. Nếu lý do là do mối quan hệ của học sinh đó với các bạn trong lớp là không được tốt, học sinh đó bị cô lập trong tập thể lớp, thì giáo viên cần phân tích cho học sinh đó rõ nguyên nhân vì sao lại xảy ra mối quan hệ xâu thế. Và nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ xấu đó là do từ cá nhân học sinh đó hay là từ tập thể lớp để từ đó tìm cách cải thiện mối quan hệ theo hướng tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết trong học tập cũng như trong các mối quan hệ. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng cần họp với ban các sự lớp để giúp các bạn khác trong lớp từ bỏ các thói quen xấu trong ứng xử. Từ đó, cái thiện phong trào học tập và hoạt động của lớp.

Còn nếu lý do mà học sinh đó đưa ra là hợp lý, không phải vì lợi ích cá nhân hay vì các mối quan hệ không được tốt thì giáo viên chủ nhiệm nên tạo điều kiện và giúp đỡ học sinh đó trong việc chuyển lớp.

Tình huống 5:

Trong giờ giảng bài Khoa học- Xã hôi lớp 5, có một học sinh giơ tay xin phát biểu và đề nghị cô giải thích một vấn đề có liên quan đến bài giảng, phát hiện ra đó là một vấn đề được ứng dụng trong thực tiễn mà bạn chưa nắm vững. Nếu là giáo viên đó, bạn xử lý thế nào ?

Hướng giải quyết:

Giáo viên dừng bài giảng và tìm cách giải thích vấn đề mà học sinh nêu ra (nhưng do chưa chủ động và nắm vững nên giải thích lúng túng, mất thời gian).

Giáo viên cho học sinh đó ngồi xuống và kết luận vấn đề này không có trong nội dung sách giáo khoa nên không đề cập ở giờ dạy

Khen học sinh có sự tìm tòi liên hệ bài giảng với thực tế và hẹn học sinh: "Cô sẽ tìm hiểu thêm để giải thích hiện tượng em nêu ra vào đầu giờ sau

Tình huống 6:

Tùng!tùng!tùng… tiếng trống báo hiệu giờ sinh hoạt cuối tuần vừa điểm.Thầy Hùng đề nghị học sinh trong lớp phát hiện ưu và nhược điểm của lớp trong tuần qua.Để trêu bạn Vinh nhanh nhảu giơ tay phát biểu ý kiến : “ Em thưa thầy! Thằng Tuấn nó bảo cóc sợ thầy ạ!”Trước tình huống khó xử như vậy, Nếu là Thầy Hùng bạn sẽ xử lí như thế nào?

Hướng giải quyết:

Thầy cô nên bình tĩnh và giải thích cho các em: “Thầy cô không làm gì để các em phải sợ? Thầy cô giáo chỉ mong muốn các em kính trọng và lễ phép chứ không muốn các em sợ hãi!… Tuấn nói đúng! Nhưng cách nói năng của Tuấn không được đẹp và chưa đúng lễ phép thân thiện”

Tình huống 7:

Một lần do đồng nghiệp của bạn bị ốm phải nghỉ dạy, bạn được phân công dạy thay. Sau khi kết thúc bài giảng, bạn hỏi các em: “Thầy (cô) dạy thế các em có hiểu bài không?”. Các em trả lời: “Thầy (cô) dạy hay lắm ạ. Cô A dạy chúng em chẳng hiểu gì cả. Hay là thầy (cô) dạy luôn lớp em đi ạ”. Vào tình huống này bạn chọn cách xử lý như thế nào?

Hướng giải quyết:

Trước hết, bạn nên mỉm cười cám ơn các em đã chú ý lắng nghe bài giảng và dành tình cảm cho thầy. Điều đó làm thầy rất hài lòng. Sau đó bạn nhẹ nhàng giải thích cho các em hiểu mỗi thầy cô giáo đều có một phương pháp dạy riêng nhưng đều có chung một mục đích là giúp các em hiểu bài, nắm vững được kiến thức. Chính vì vậy các em không nên so sánh để rồi khen người này, chê bai người kia. Bạn có thể nói: “Các em ạ, các em rất may mắn là đã được học cô A, đó là một cô giáo có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, đã đào tạo được nhiều học sinh giỏi, được học sinh nhiều thế hệ yêu quý, ngợi ca. Có thể là các em chưa quen với phương pháp dạy học của cô nên các em cảm thấy khó khăn trong việc tiếp thu bài giảng. Cách tốt nhất là các em nên trao đổi thẳng thắn với cô để cô trò có thể hiểu nhau. Thầy tin rằng, với một giáo viên luôn có tinh thần trách nhiệm cao như cô A, cô sẽ sẵn sàng điều chỉnh phương pháp dạy để các em dễ hiểu hơn. Và theo thầy các em nên chăm chú nghe cô giảng và có thể điều chỉnh cách học của mình để làm sao đạt được kết quả cao nhất”.

Tình huống 8:

Măc dù, trong công tác chủ nhiệm bạn đã có nhiều biện pháp giáo dục học sinh nhưng kết quả thi đua cùa lóp bạn chủ nhiệm vẫn rất thấp. Trước tình hình như thê hưóng giải quyêt của bạn như thế nào ?

Hướng giải quyết:

Tìm ra nguyên nhân và một sô học sinh cá biệt đê xử lý.

Rà soát lại các kế hoạch chủ nhiệm, biện pháp xử lý, để. điều chỉnh và có hướng giáo dục phù họp.

Họp BCS, BCH Chi đội; Tham khảo ý kiến các GV bộ môn, Tổng phụ trách Đội để tìm hiêu nguyên nhân; Phôi họp với Chi hội CMHS của lóp để tìm giải pháp. Có thê phải điêu chỉnh lại phưong pháp CN cùa bản thân.

Tình huống 9:

Trong giờ Tập đọc của lớp 2, sau khi giới thiệu bài học xong cô giáo ghi đầu bài " Đi học " lên bảng, bỗng có một học sinh dưới lớp hát to :" Hôm qua em tới trường, mẹ dắt tay từng bước, hôm nay mẹ lên nương, ..". Nếu bạn là cô giáo đó thì bạn sẽ xử lí như thế nào? 

Hướng giải quyết:

Tôi sẽ xuống lớp khen em là em hát rất hay và rất tốt bài học hôm nay. Nhưng giờ này là tiết Tập đọc em hãy chú ý vào bài , em sẽ thể hiện năng khiếu của mình vào tiết Âm nhạc

Tình huống 10 :

Trong giờ trả bài kiểm tra , có một học sinh thắc mắc với thầy về kết quả bài kiểm tra: “Thưa thầy! Bài của em làm giống hệt bài của bạn Thắng, sao bạn ấy lại được điểm 8 mà em chỉ được có 5?”. Nếu bạn là thầy thì bạn sẽ hành xử như nào?

Hướng giải quyết:

Nhẹ nhành và nói: “ Em đã nhìn kĩ chưa! Mang bài của em và Thắng lên đây cho cô kiểm tra!” . Sau khi kiểm tra xong . Nếu bạn sai thì đơn giản là bạn hãy nói lời xin lỗi với cả lớp đặc biệt là em học sinh bị bạn chấm nhầm. Sau đó, bạn sẽ chấm lại bài kiểm tra. Nhưng là do em đó không để ý thì bạn hãy giải thích cho em hiểu lỗi sai của mình. Bạn có thể phê bình em đó, để lần sau em đó cẩn thận hơn.

Tình huống 11:

Gần đây bạn phát hiện trong lóp bạn chù nhiệm 'đang có lời bàn tán của học sinh về trưòng họp bạn An “học thì chẳng ra gì mà kỳ thi giải toán qua mạng lại có điếm rât cao. Trong khi các bạn khác “phấn đấu chật vật nhưng vẫn thua điểm bạn ấy”. Là một giáo viên chủ nhiệm, bạn phải làm gì để “trấn an ” dư luận này của học sinh

Hướng giải quyết

Họp lóp phê bình những học sinh có suy nghĩ không đúng.

Tìm hiêu sự việc, trực tiêp gặp thây giáo bộ môn trao đổi về học lực của em này.

Gặp riêng lóp trưởng hoặc một sổ HS để tìm hiểu thông tin, dư luận có hay không? Nếu là GV trực tiếp bồi dưõng thì hơn ai hết bạn sẽ biết lực học của bạn An, sau đó bạn sẽ quyết định cách xử lý để xóa tan dư luận, tạo không khí thân mật, đảm bảo tính công bằng trong lóp học.

Tình huống 12:

Phê bình một học sinh, sau đó phát hiện em đó không có lỗi. Bạn nên xử lý thế nào?

Hướng giải quyết :

Bình tĩnh, và đối xử tốt với học sinh đó;

Tìm cách nào đó tạo cho em một cơ hội tốt để em phát triển và thường xuyên quan tâm hơn.

Nhân dịp nào đó, nói với học sinh đó: “Hôm trước thầy (cô) phê bình em nhưng em không có lỗi, người lớn đôi khi cũng mắc sai lầm”. Em sẽ bỏ qua cho thầy (cô) nhé! “Lời nói chẳng mất tiền mua...”. Biết nhận lỗi - đặc biệt là trước người nhỏ hơn mình - là một cử chỉ có văn hóa. Đó cũng sẽ là một bài học để HS mình học tập.

Tình huống 13:

Khi bạn mới nhận lớp mình chủ nhiệm , có một học sinh trong lớp đề nghị bạn hát nhưng bạn không có năng khiếu hát . Mặc dù bạn đã có nói với học sinh là có thể kể chuyện nhưng em học sinh đó vẫn đề nghị bạn hát cho bằng được . Bạn sẽ xử lý thế nào trong tình huống này ?

Hướng giải quyết:

Nếu là tôi gặp phải trường hợp trên , tôi sẽ tươi cười vui vẻ với học sinh và nói với cả lớp rằng : “ Cô ( thầy ) hát không hay đâu các em đừng cười cô ( thầy ) nhé . Các em có thể hát cùng cô được không ?” . Tôi sẽ bắt nhịp và hát cùng với cả lớp .

Tình huống 14:

Trên đường đến trường , bạn bắt gặp một em học sinh lớp bạn chủ nhiệm đang đánh điện tử mặc dù đã gần đến giờ vào lớp . Nếu bạn gặp phải tình huống này , bạn sẽ xử lý thế nào ?

Hướng giải quyết:

Nếu tôi là cô ( thầy ) chủ nhiệm của em học sinh đó , tôi sẽ dừng xe mời em lên xe và đưa em học sinh đó đến trường để em vào lớp học bình thường. Đến giờ sinh hoạt lớp , tôi sẽ nói trước lớp rằng: “ Các em phải biết rằng bố mẹ các em rất vất vả có thể nuôi các em và cho các em đi học để lấy kiến thức, biết cái chữ . Các em phải cố gắng học thật tốt , nghe lời bố mẹ , không nên bỏ học để đi chơi như vậy các em sẽ mất kiên thức bài học hôm đó , không theo kịp các bạn trong lớp , kết quả học tập kém, sẽ làm cho bố mẹ buồn và chính các em cũng cảm thấy thua kém các bạn khác trong lớp có thành tích cao trong học tập . Cô ( thầy ) hi vọng lớp mình sẽ không có ai như vậy nữa . ’’.

Tình huống15:

Một lần cô ( thầy ) giáo trả sổ liên lạc cho học sinh , yêu cầu các em mang về nhà cho bố mẹ xem và ký tên . Khi cô ( thầy ) giáo thu lại sổ phát hiện chữ ký trong sổ liên lạc của một em học sinh có chữ giả mạo . Là cô ( thầy ) giáo đó bạn sẽ làm gì ?

Hướng giải quyết :

Nếu tôi là cô ( thầy ) giáo trong trường hợp trên sẽ gặp riêng em học sinh đó yêu cầu giải thích : “tại sao em lại làm như vậy ? ’’ và phân tích cho học sinh đó hiểu rằng việc làm của em là không đúng , khuyên nhủ em lần sau không được tái phạm nữa .

Tình huống16:


Một lần vì có việc bận đột xuất nên bạn đã đến muộn 10 phút. Khi vừa bước đến cửa lớp bạn nghe rõ tiếng học sinh trong lớp đang reo hò vì tưởng cô giáo không đến dạy. Gặp tình huống này bạn xử lý thế nào?

Hướng giải quyết :

Trong tình huống này, dù có tự ái hay không vừa lòng trước hành động đó của học sinh, bạn vẫn nên vào lớp như bình thường. Thay vì “lên lớp” học sinh, bạn thành thật xin lỗi vì việc đột xuất nên đã đến muộn. Đồng thời bạn cũng nên nhẹ nhàng, khéo léo nhắc nhở học sinh về hành động bột phát khi thấy giáo viên đến muộn, khuyên các em lần sau không nên làm như thế. Và bạn cũng không nên để mất quá nhiều thời gian vào những chuyện “ngoài rìa” này bằng cách nhanh chóng bắt đầu bài giảng của mình với tâm lý thoải mái để buổi học được thành công.

Tình huống17:

Bước vào giờ dạy, sau khi điểm danh, bạn biết lớp học vắng đến một nửa số học sinh. Khi hỏi nguyên nhân, bạn biết được là các em bỏ đi đưa đám ma mẹ của một bạn học sinh trong lớp từ tiết trước nên chưa kịp về. Trước tình huống đó,bạn xử lý thế nào?

Hướng giải quyết :

Ở đây các em đến muộn vì lý do là đi đám ma mẹ một bạn trong lớp nên giáo viên có thể thông cảm và không nên tức giận. Tốt nhất bạn không nên dạy ngay vào bài mới để ảnh hưởng đến quyền lợi của các em vắng mặt. Nhưng cũng không thể để trống giờ cho các em học sinh ngồi tán gẫu trong lớp được. Bạn nên cho học sinh ôn luyện một số bài tập trong khi chờ các em kia kịp về.

Nhưng khi các em đã có mặt đầy đủ, bạn cũng nên nhẹ nhàng nhắc nhở các em lần sau chú ý sắp xếp thời gian để không về quá muộn ảnh hưởng đến việc học tập. Với thái độ cảm thông và cách xử lý nghiệm khắc nhưng có tình, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự ủng hộ của học sinh và khiến các em ngày càng tôn trọng và yêu quý bạn hơn.

Tình huống18:

Hồi trống báo hiệu bắt đầu tiết học thứ hai vang lên, tôi bước vào lớp. Nhưng bài học mới chỉ bắt đầu được vài phút thì một em học sinh đứng lên thất thanh: “Thưa… ưa… ưa… cô em bị mất tiền. Em mang tiền đi đóng quỹ lớp mà sau giờ ra chơi em vào thì đã không thấy đâu". Cả lớp nhốn nháo, em học sinh không ngừng khóc. Vào hoàn cảnh của tôi lúc đó bạn sẽ làm gì?

Hướng giải quyết :

Việc cần làm trước tiên trong tình huống này là bạn phải trấn an em học sinh đó để em không hoảng hốt. Bạn có thể nói: “Cô rất hiểu sự lo lắng của em nhưng em cứ bình tĩnh, đã có cô ở đây. Nhưng bây giờ đang là tiết học, chắc em cũng không muốn vì việc riêng của mình mà ảnh hưởng đến tất cả các bạn trong lớp. Cô hứa sau tiết học này cô sẽ giải quyết giúp em”. Đó cũng có thể coi là “kế hoãn bình” để bạn có thời gian suy nghĩ tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Sau đó bạn cố gắng kết thúc bài giảng của mình sớm, dành ra một khoảng thời gian để giải quyết vấn đề.Trước tiên bạn nên khuyên em học sinh đó xem xét lại thật kỹ xem có thật sự là mất tiền không và có thể là mất ở đâu đó sau đấy mới đến lớp. Nếu sau khi em đã xem xét kỹ và khẳng định với bạn rằng đã mất trong lớp học thì vấn đề lại trở nên khá nghiêm trọng rồi đấy! Lúc này bạn cần giữ một thái độ bình tĩnh, ôn tồn để nói chuyện với các em học sinh trong lớp. Bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, có sức thuyết phục, bạn “kêu gọi” tinh thần tự giác của các em: “Cô biết lớp ta từ trước đến nay rất thương yêu nhau, đoàn kết và luôn giúp đỡ nhau trong mọi lĩnh vực. Chính vì vậy cô tin không bao giờ có trường hợp lấy trộm tiền hay tài sản của nhau. Hôm nay bạn A có mất một số tiền. Tuy đối với nhiều em đó không phải là một điều gì to tát cả, nhưng trong điều kiện hoàn cảnh nhà bạn A rất khó khăn để có thể thuyết phục bố mẹ cho lại. Vậy các em thử đặt vào hoàn cảnh của bạn A, các em sẽ hiểu và cảm thông với bạn. Cô mong rằng nếu bạn nào đã “trót” cầm hay nhặt được tiền của bạn thì cho bạn xin lại. Nếu không muốn đưa trực tiếp cho bạn thì có thể lên gặp cô để nộp quỹ cho bạn A. Cô sẽ rất cám ơn và đánh giá cao sự trung thực ấy. Các em biết không, thực ra cô không thiếu cách để truy xét các em đến cùng nhưng cô đã không làm như vậy, vì cô biết các em không bao giờ muốn điều đó và điều quan trọng là cô tin vào tình cảm của các em dành cho bạn bè cùng lớp học”.

Tình huống 19:

Một phục huynh có địa vị chủ chốt ở địa phương và có ảnh hưởng lớn trong Hội phụ huynh, muốn thông qua GVCN để tác động đến HĐ khen thưởng nhà trường châm chước cho con mình trong việc xét hình thức khen thưởng.

Bạn ứng xử thế nào với vị phụ huynh đó?

Hướng giải quyết :

GVCN có thể đề nghị vị phụ huynh nọ trực tiếp gặp Hiệu trưởng;

Hoặc có thể nhận lời với PH là sẽ trình bày ý kiên trước HĐTĐ

Theo quy định điều 16 của TT 30: “giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh;” Bạn đã làm đúng quy trình chưa? Nếu thực sự HS đó chưa đến mức được khen thì khuyên PH đặt mình ở góc độ GVCN để nhìn nhận vấn đề, xem xét. Khích lệ PH về lòng tự trọng: đừng để mọi người nhìn mình khác đi, đừng để hình ảnh cá nhân bị ảnh hưởng chỉ vì sự can thiệp này.

Tình huống 20:

Lớp 4A có phong trào thi đua vở sạch chữ đẹp đã được học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Sau khi kiểm tra bài cũ, cô giáo ghi đầu bài của tiết học lên bảng. Em Long cặm cụi, cẩn thận ghi đầu bài mới vào vở sạch sẽ của mình. Bỗng cô giáo phát hiện ra mình đã ghi nhầm đầu bài bèn thông báo cho học sinh và ghi lại đầu bài lên bảng. Em Long cảm thấy bực bội xé ngay trang vở vừa viết và càu nhàu nói: “Viết như vậy mà cũng viết”. Cô giáo cũng nghe thấy. Ở vào tình huống này bạn xử lý như thế nào?

Hướng giải quyết :

Không có cách nào khác dù không muốn bạn cũng phải thành thật nhận lỗi trước học sinh là đã có sự nhầm lẫn. Bạn có thể đưa ra một lý do nào đó để giải thích và mong các em thông cảm. Nhưng như thế chưa đủ. Bạn cũng phải phân tích cho em Long và các bạn khác trong lớp thấy được chỗ không phải trong cách phản ứng đó. Bạn nên nói cho các em hiểu ở đời không ai là không một lần có sơ xuất. Cô đã nhầm nhưng đáng lẽ ra em Long không nên có phản ứng mạnh như vậy. Thành tích thi đua là quan trọng, nhưng điều ý nghĩa nhất là rèn luyện cho các em tính kiên trì, cẩn thận và ý thức nghiêm túc trong học tập. Không một thầy cô nào có thể trừ điểm thi đua của em khi trong cả một quá trình rèn luyện em chỉ có một nhầm lẫn nhỏ. Khi các em đã hiểu ra thì thực sự bạn đã thành công trong việc giúp các em biết cách kiềm chế bản thân trong những tình huống giao tiếp xã hội để tránh có những biểu hiện và lời nói không phù hợp.

Tình huống 21:

Trong khi giảng dạy, cô giáo Lan phát hiện thấy một học sinh ở cuối lớp đang mải làm việc riêng, không chú ý nhìn lên nghe giảng. Nếu là cô giáo Lan, bạn sẽ xử lý thế nào ?

Hướng giải quyết :

Có thể trả lời 1 trong các cách sau:

Xuống ngay chỗ học sinh đó, đế phát hiện xem em học sinh đang làm việc gì và sau đó phê bình luôn trước lớp

Nhắc nhở luôn học sinh đó và yêu cầu em đứng lên nhắc lại câu giáo viên vừa giảng. Nếu học sinh không nói được, giáo viên phê bình HS đó.

Xuống tận nơi xem học sinh đó đang làm việc gì và nhắc nhở em phải tập trung vào nghe giảng, sau đó giáo viên trỏ' lại bục giảng và tiếp tục giảng bài

Tình huống 22:

Trong khi chấm bài kiểm tra viết cho học sinh, bạn phát hiện có hai bài giải giống nhau từng chữ. Bạn chọn cách xử lý như thế nào?

Hướng giải quyết :

bạn cần phải tế nhị, trả bài như bình thường, chỉ nêu chung chung trong lớp có hiện tượng chép bài của nhau khiến bạn không hài lòng. bạn nhấn mạnh với các em rằng nếu vì những lý do chính đáng, các em có thể không làm được bài, cô sẽ chiếu cố tạo điều kiện cho em làm bài khác, nhưng cô rất buồn khi có học sinh không trung thực. Và bạn cũng nghiêm khắc nhắc nhở: “Lần đầu tiên các em phạm lỗi cô có thể bỏ qua nhưng nếu có lần thứ hai cô sẽ cho điểm kém những bài chép của nhau”. Bạn chú ý dù đang uốn nắn học sinh nhưng bạn vẫn cần dùng lời lẽ nhẹ nhàng, không nên gay gắt khi nói với các em. Sau đó nhất thiết bạn phải gặp riêng hai em đó để tìm hiểu nguyên nhân vì sao hai em đó lại chép bài của nhau và tùy từng trường hợp bạn sẽ có cách giải quyết

thỏa đáng.  

Tình huống 23:

Bước vào lớp, bạn nhận thấy tổ trực nhật chưa làm vệ sinh, lớp rất bần, bàn ghế không ngay ngắn. Bạn xử lý thế nào?

Hướng giải quyết :

Giáo viên yêu cầu các em ở từng bàn tự xếp bàn ghế cho ngay ngắn, sau đó tiến hành giảng dạy, hết giờ dạy yêu cầu tổ trực nhật làm ngay việc vệ sinh lớp trong giờ ra chơi để giờ sau có lớp học gọn gàng, sạch sẽ.

Tình huống 24:

Sau tiếng trống báo hiệu giờ vào lớp bạn đi ngang qua lớp 5, mà lớp đó không có gv chủ nhiệm. Bạn nghe thấy một số em đang chửi tục nhau . Nếu bạn là giáo viên đó bạn xử lí như thế nào?

Hướng giải quyết :

Tôi sẽ bước vào lớp và khuyên các em nhẹ nhàng: "Các em, hiện giờ đã trống vào lớp, các em còn cãi nhau như hế là không nên. Đặc biệt có bạn còn văng tục như vậy là không lịch sự. Các em ạ ,đây là trường học nói như thế các em đã vi phạm nội quy của nhà trường, mặt khác nói tục cũng chính là mình đã không không tôn trọng bản thân các em và những người xung quanh, .."

Tình huống 25: Khi đến một gia đình học sinh với mục đích phối hợp giáo dục em A, một học sinh học kém và thiếu ý thức kỷ luật, nhưng gia đình em lại nói: “Nếu thầy cô không dạy được nó thì để tôi cho nó chuyển trường hoặc cho nó nghỉ học luôn cũng được”. Bạn phải xử lý thế nào?

Tình huống 26: Khi tiếp xúc với phụ huynh của một học sinh cá biệt, phụ huynh đó năn nỉ bạn với câu "trăm sự nhờ thầy". Nếu là giáo viên chủ nhiệm, lúc đó bạn phải ứng xử thế nào?

Hướng giải quyết :

Giáo viên chủ nhiệm phát biểu cám ơn sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh đối với bản thân sau đó nhẹ nhàng nói về vai trò và trách nhiệm của nhà trường - gia đình và xã hội trong việc giáo dục con em. Giáo viên chủ nhiệm không quên cam kết sẽ  phối hợp chặt chẽ với gia đình để giúp đỡ học sinh không ngừng tiến bộ.